Vacuum Pump หรือ ปั๊มสูญญากาศทำหน้าที่อะไร

ทำความรู้จักกับปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) และหน้าที่ในการใช้งาน

ปั๊มสูญญากาศ

หากกล่าวถึงอุปกรณ์ที่มีความสำคัญและสามารถนำมาใช้งานได้ในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท แน่นอนว่าชื่อของ ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) คงเป็นหนึ่งในชื่อที่ผู้ปฏิบัติงานภายในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (ห้องแล็บ) หรือผู้ที่ทำงานในแวดวงของอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมความเย็น อุตสาหกรรมโลหะ อุตสาหกรรมพลาสติก และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่อีกมากมาย มักจะนึกถึงกันเป็นลำดับแรก ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย

เพราะด้วยรูปแบบของปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีความหลากหลาย ตลอดจนวิธีการใช้งานและการบำรุงรักษาที่สะดวกง่ายดาย ส่งผลให้ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) จึงได้รับความนิยมและปรากฏการนำมาใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างครอบคลุม

สำหรับใครที่ยังนึกภาพไม่ออกว่าเราจะสามารถนำเอาปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) มาใช้ประโยชน์ในรูปแบบไหนได้บ้าง วันนี้เราก็จะขอพาทุกคนมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้เลยว่า 
ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) คืออะไร? และสามารถนำมาใช้ทำหน้าที่อะไรได้อย่างตอบโจทย์มากที่สุด ?


ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) คืออะไร

ปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump เป็นอุปกรณ์ประเภทหนึ่งที่ถูกออกแบบขึ้นมาโดยอาศัยเทคโนโลยีที่มีความหลากหลาย เพื่อจุดประสงค์สำคัญในการช่วยทำให้ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) สามารถทำหน้าที่ในการช่วยกำจัดโมเลกุลของก๊าซหรืออนุภาคของอากาศออกจากบริเวณพื้นที่ปิด (Enclosed Space) ที่กำหนด พร้อมทั้งทำให้พื้นที่เหล่านี้เกิดความแตกต่างของความดัน และกลายเป็นสูญญากาศ (Vacuum) ทั้งหมดหรือเพียงแค่บางส่วนได้ตามที่ต้องการ เพื่อประโยชน์ในการทำความสะอาดหรือปิดผนึกพื้นที่เหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) มักจะถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดและใช้งานง่าย แต่ทว่าก็มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านของความแข็งแรงและทนทานต่อฝุ่นละออง ของเหลว หรือสารเคมีประเภทต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เพื่อให้สามารตอบโจทย์กับการนำมาใช้งานได้อย่างหลากหลายในทุกอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


หน้าที่ของปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump)

ในการนำเอาปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) มาใช้งานภายในห้องแล็บหรืออุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump เหล่านี้จะมีหน้าที่หลักในการช่วยเปลี่ยนแปลงแรงดันภายในบริเวณพื้นที่ปิดที่กำหนด ไม่ว่าจะด้วยวิธีทางกลหรือทางเคมีก็ตาม เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนพื้นที่เหล่านี้ให้กลายมาเป็นพื้นที่ที่มีแรงดันสูญญากาศที่เหมาะสมกับความต้องการในการนำมาใช้งานภายในอุตสาหกรรมได้อย่างลงตัวมากที่สุด

ซึ่งกระบวนการทำงานของปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) เพื่อให้ได้มาซึ่งสูญญากาศทั้งหมดหรือเพียงแค่บางส่วนนี้ ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากการที่ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) ทำการดูดก๊าซหรืออนุภาคของอากาศออกมา แต่เกิดขึ้นจากการที่ปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump ทำหน้าที่ในการผลักและเคลื่อนย้ายโมเลกุลของก๊าซหรืออากาศจากบริเวณหนึ่งไปยังอีกบริเวณหนึ่ง เพื่อสร้างพื้นที่สูญญากาศโดยอาศัยหลักการไหลของโมเลกุลจากพื้นที่ที่มีความหนาแน่นมากไปยังพื้นที่ที่มีความหนาแน่นน้อยกว่า


ประเภทและรูปแบบการใช้งานปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump)

ในปัจจุบันนี้ปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีรูปแบบและวิธีการใช้งานที่หลากหลาย เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการในการนำเอาปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump มาใช้งานในสภาพแวดล้อมและอุตสาหกรรมที่หลากหลายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งประเภทของปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) ที่เราหยิบยกขึ้นมานำเสนอในวันนี้นั้นก็สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ซึ่งมีรูปแบบและหลักการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  1. ปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Vacuum Pump
    ปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Vacuum Pump หรือปั๊มสูญญากาศแบบวงแหวนน้ำ เป็นระบบปั๊มสูญญากาศที่มีหลักการทำงานที่เรียบง่าย โดยอาศัยแรงเหวี่ยงของใบพัดเพื่อช่วยทำให้ของเหลวภายในตัวปั๊มสูญญากาศเกิดลักษณะที่เป็นวงแหวน และสามารถทำการบีบอัดก๊าซหรืออากาศเพื่อสร้างเป็นสภาวะสูญญากาศได้โดยที่ไม่มีชิ้นส่วนไหนของปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) ที่ต้องสัมผัสกัน เพราะฉะนั้นแล้วปั๊มสูญญากาศแบบ Liquid Ring Vacuum Pump จึงได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานเพื่อการช่วยจัดการกับสภาวะที่มีสารเคมีปนเปื้อนสูง สภาวะที่มีฝุ่นละอองหรือสิ่งสกปรกปนเปื้อน ตลอดจนสภาวะที่มีอุณหภูมิสูง และสภาวะที่มีไอน้ำหรือความชื้นเป็นจำนวนมาก เป็นต้น

  2. ปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Compressor Pump
    ปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Compressor Pump หรือปั๊มสูญญากาศแบบคอมเพรสเซอร์วงแหวนน้ำ จะมีหลักการทำงานเพื่อการช่วยสร้างสภาวะสูญญากาศ โดยอาศัยแรงหมุนของใบพัดเพื่อสร้างวงแหวนของเหลวเช่นเดียวกันปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Vacuum Pump แต่อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพในการใช้งานปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Compressor Pump นั้นก็ถือได้ว่ามีข้อได้เปรียบที่เหนือกว่าปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Vacuum Pump ค่อนข้างมากส่งผลให้ปั๊มสูญญากาศ แบบ Liquid Ring Compressor Pump หรือปั๊มสูญญากาศแบบคอมเพรสเซอร์วงแหวนน้ำ จึงได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องการนำก๊าซหรือไอระเหยหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ในอุตสาหกรรม ตลอดจนการนำมาใช้งานแบบเฉพาะด้านเพื่อการช่วยบีบอัดก๊าซคลอรีนหรือไฮโดรเจน, การผลิตมอนอเมอร์ (Monomer) ของ Vinyl Chloride, การผลิตไบโอดีเซล, การผลิตเอทานอล, ตลอดจนกระบวนการ Tranesterification เป็นต้น

  3. ปั๊มสูญญากาศ แบบ Dry Vacuum Pump
    Dry Vacuum Pump หรือปั๊มสูญญากาศแบบแห้ง เป็นปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) ประเภทหนึ่งที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เนื่องจากกระบวนการสร้างสภาวะสูญญากาศของปั๊มสูญญากาศ แบบ Dry Vacuum Pump นั้นอาศัยเพียงแค่การหมุนสวนทางกันของเกลียวที่อยู่ในปั๊มสูญญากาศ เพื่อกักเก็บก๊าซหรืออากาศให้อยู่ในระหว่างร่องของเกลียว โดยที่ไม่ต้องมีการใช้น้ำ น้ำมัน หรือสารหล่อลื่นประเภทต่าง ๆ รวมไปถึงไม่ได้มีการก่อให้เกิดความร้อนหรือการเผาไหม้ในระหว่างการใช้งาน ส่งผลให้ปั๊มสูญญากาศ แบบ Dry Vacuum Pump จึงเหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในสภาวะที่มีการกัดกร่อนสูง หรือสภาวะที่ไอของสารเคมีและ ไอน้ำเกิดการปนเปื้อนสูง ตลอดจนการนำมาใช้งานเพื่อกู้คืนไอระเหยที่ไม่ความแน่น (Uncondensed Vapour) ของตัวทำละลายประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  4. ปั๊มสูญญากาศ แบบ Gas Ejector
    ปั๊มสูญญากาศ แบบ Gas Ejector เป็นปั๊มสูญญากาศ (Vacuum Pump) ที่ได้รับความนิยมในการนำมาสร้างสภาวะสูญญากาศในระบบต่าง ๆ ที่มีรูปแบบการใช้งานที่มีความหลากหลาย เนื่องด้วยหลักการทำงานของปั๊มสูญญากาศ แบบ Gas Ejector ที่มีการใช้แก๊สแรงดันสูงในการทำหน้าที่บีบอัดแก๊สส่วนเกินตามทฤษฎีของเบอร์นูลี่ (Bernoulli’s Principle) เพื่อสร้างสภาวะสูญญากาศโดยที่ไม่ทำให้ชิ้นส่วนปั๊มสูญญากาศ แบบ Gas Ejector ต้องเกิดการเคลื่อนไหวที่นำไปสู่การสึกหรอและการเสื่อมสภาพเกิดขึ้น ส่งผลให้โดยส่วนใหญ่แล้วปั๊มสูญญากาศ แบบ Gas Ejector จึงมักจะถูกนำมาใช้งานเพื่อการช่วยกู้คืนแก๊สที่กำลังลุกเป็นไฟจากถังเก็บ หรือนำมาใช้สำหรับการกลั่นน้ำมันดิบ เป็นต้น

สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump ในรูปแบบต่าง ๆ มาใช้งาน ที่ Enfourtech เราคือซัพพลายเออร์รายใหญ่ของอุปกรณ์วิศวกรรมระดับโลก ตลอดจนผลิตภัณฑ์เครื่องจักรกล วาล์ว butterfly valve และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีความครอบคลุมในหลากหลายอุตสาหกรรมตั้งแต่อุตสาหกรรมน้ำมัน ก๊าซ โรงกลั่น ปิโตรเคมี และโรงงานไฟฟ้า ที่พร้อมมุ่งมั่นจัดหาปั๊มสูญญากาศ หรือ Vacuum Pump ที่มาพร้อมด้วยความแข็งแรง ทนทาน และประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุด มาให้ลูกค้าทุกท่านได้เลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการมากที่สุด


ติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อ vacuum pump , butterfly valve 

Tel : (+66) 2 694 2322
Fax : (+66)2 694 2323
E-mail : info@enfourtech.com