ความแตกต่างของ ball valve สแตนเลส และ ball valve พลาสติก

ball valve สแตนเลส และ ball valve พลาสติก ต่างกันอย่างไร

ball valve

เมื่อพูดถึงวาล์วที่ทำหน้าที่ในการตัดตอนการไหลของน้ำหรือของเหลว Ball valve คือวาล์วที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดย Ball valve
นั้นได้มีการนำมาใช้ควบคุมการไหลของน้ำและของเหลวทั้งในที่อยู่อาศัย เช่น ใช้เป็นอุปกรณ์ในการปิด-เปิดก๊อกน้ำ pump vacuum pump และ submersible pump ซึ่งใช้สูบน้ำในการเกษตร นอกจากนี้ Ball valve ยังนิยมใช้ในงานอุตสาหกรรมอีกหลายชนิด


ปัจจุบัน “วาล์ว” มีความสำคัญในงานอุตสาหกรรมอย่างมาก เพราะวาล์วคืออุปกรณ์ควบคุมและขับเคลื่อน เครื่องจักร เช่น pump และ บอยเลอร์ โดยวาล์ว คือตัวกำหนดการเดินทางของน้ำ ของเหลว สารเคมี อากาศ แก๊สและของไหลต่างๆ ให้เป็นไปตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ซึ่งวาล์วที่ใช้ในการควบคุมของเหลว น้ำ สารเคมี หรือแก๊สมีหลากหลายประเภท เช่น Gate valve , Globe valve , Check valve , Ball valve และ Safety valve เป็นต้น


สำหรับวาล์วอุตสาหกรรม สามารถแบ่งออกได้ 4 ชนิดหลัก ๆ คือ

  1. วาล์ว ตัดตอน (Isolating valves)
    ใช้เพื่อตัดอุปกรณ์ต่างๆ ออกจากระบบ โดยวาล์วที่มีการใช้บ่อยๆ คือ Gate valve, Butterfly valve, Ball valve, Globe valve

  2. วาล์ว กันกลับ (Check valves)
    คือวาล์ว ที่ใช้งานควบคุมทิศทางการไหลของของเหลว น้ำ หรือ แก๊ส ตัวอย่างเช่น การควบคุมให้ของเหลวไหลไปทางทิศทางเดียวหรือ one way โดยไม่อนุญาตให้ไหลย้อนกลับได้ โดยวาล์วที่นิยมนำมาใช้ คือ Swing check valve, Disco check valve, Lift check valve เป็นต้น

  3. วาล์ว ควบคุมความดันสูงสุด (Maximum pressure control valves)
    สำหรับวาล์วดังกล่าวที่นิยมนำมาใช้ แบ่งออกเป็น 2 ชนิด โดยวาล์วชนิดแรก คือ Relief valves เป็นวาล์วนิรภัยประเภทที่ใช้งานทั้งกับก๊าซและของเหลว โดยจะรักษาควบคุมความดันให้ได้ตามที่ตั้งเอาไว้ เช่น รีลีฟวาล์วของอุปกรณ์ ไฮดรอลิกปั้ม (hydraulic pumping system) และ ชนิดที่สอง คือ Safety valves เป็นวาล์วนิรภัยที่ใช้กับ ก๊าซหรือไอน้ำเท่านั้น จะเริ่มเปิดเมื่อถึงความดันที่ตั้งไว้ และจะเปิดเต็มที่เมื่อความดันสูงกว่าที่ตั้งไว้ 3% จากนั้น เมื่อความดันลดลงมาต่ำกว่า 3% จึงจะปิด

  4. วาล์ว ควบคุม (Control valves)
    เนื่องจากกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรม อาจมีกระบวนการผลิตขั้นตอนย่อยๆมากกมาย ซึ่งในแต่
    กระบวนการผลิตขั้นตอนย่อย จะถูกออกแบบเพื่อควบคุมปัจจัยในกระบวนการผลิตที่สำคัญๆ เช่น อุณหภูมิ ความดัน อัตราการไหล ระดับความสูงของเหลวภายในถังเก็บ เพื่อให้แน่ใจว่าเราสามารถควบคุมกระบวนการผลิตย่อยๆในแต่ละสายการผลิต และนำมาซึ่งผลิตภัณฑ์สุดท้ายที่มีคุณสมบัติตามต้องการ วาล์วจึงเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สามารถช่วยทุ่นแรงให้กับอุตสาหกรรมการผลิตนั้นๆนั่นเอง เราเรียกอุปกรณ์ดังกล่าวว่า Control Valve

บอลวาล์ว(Ball valve) คืออะไร

สำหรับบอลวาล์ว (Ball valve) เป็นวาล์วที่ใช้ในการควบคุมการไหลของของเหลว หรือก๊าซ ภายในวาล์วมีลูกบอลเจาะรู และเชื่อมกับก้านโยกวาล์วด้านบน เพื่อปิด-เปิดวาล์วเมื่อต้องการจะตัดการไหลของน้ำ หรือก๊าซ มีขนาดเล็ก กระทัดรัด น้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทานและมีวัสดุให้เลือกใช้หลายหลากประเภท เช่น บอลวาล์วพลาสติก บอลวาล์วทองเหลือง บอลวาล์วสแตนเลส เป็นต้น

บอลวาล์ว(Ball valve)สแตนเลสทำมาจากอะไร?

บอลวาล์วส(Ball valve) แตนเลส เป็นการผสมระหว่างโลหะผสมเหล็ก-คาร์บอนหลายประเภท ที่มีโครเมียมอย่างน้อย 10.5% ซึ่งเมื่อเพิ่มโครเมียมลงในสูตรเหล็ก จะทำให้มีแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นจึงทนต่อการกัดกร่อนได้มากขึ้น โดยบอลวาล์วส(Ball valve) แตนเลส ที่นิยมใช้ได้แก่ สแตนเลส 304 ประกอบด้วยโครเมียม 18% และนิกเกิล 8% และสแตนเลส 316 จะประกอบด้วยโครเมียม 16% นิกเกิล 10% และโมลิบดีนัม 2%


Ball valve สแตนเลส

บอลวาล์ว(Ball valve) สแตน มีโครงสร้างที่กะทัดรัด ใช้งานและบำรุงรักษาง่าย บอลวาล์ว(Ball valve) สแตนเลสสามารถใช้ควบคุมการไหลของของไหลประเภทต่างๆ เช่น อากาศ น้ำ ไอน้ำ สารกัดกร่อนต่างๆ โคลน น้ำมัน โลหะเหลว และสารกัมมันตภาพรังสี ตัวบอลวาล์วสามารถเป็นส่วนประกอบหรือรวมกันได้ โดยทั่วไปการติดตั้งวาล์วประเภทนี้จะนิยมในแนวนอนในท่อ
Ball valve สแตนเลส แตกต่างจาก Ball valve พลาสติก ดังนี้

  • valve สแตนเลส จะนำความร้อนได้ดี ลดการขยายตัวทางความร้อน
  • สามารถรองรองรับความดันสูงถึง 10,000 psi
  • ทนต่อสารเคมีและการกัดกร่อนได้ดีเยี่ยม
  • เหมาะกับการใช้งานที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,700°F (926.7°C)
  • การกำหนดรูปร่างของบอลวาล์วทำได้ยากและมีราคาแพงกว่า
  • สามารถปิดได้อย่างแน่นหนาด้วยการหมุนเพียง 90 องศาและแรงบิดเพียงเล็กน้อย
  • ช่องภายในที่เท่ากันอย่างสมบูรณ์ของวาล์ว


Ball valve พลาสติก

บอลวาล์ว(Ball valve) พลาสติก ผลิตขึ้นจากพลาสติกจึงมีรูปทรงที่หลากหลายตามที่กำหนดได้ การการประกอบเชื่อมต่อกันและถอดแยกชิ้นส่วนได้ง่าย บอลวาล์วพลาสติกเหมาะสำหรับการสกัดกั้นกระบวนการลำเลียงด้วยสารกัดกร่อน และอุณหภูมิ -14℃~100℃, -40℃~140℃ ตามวัสดุที่แตกต่างกัน

หากการจำแนกประเภทของบอลวาล์วพลาสติก ได้แก่ บอลวาล์วพลาสติกหน้าแปลน, บอลวาล์วพลาสติกเกลียว, บอลวาล์วพลาสติกเบ้า และบอลวาล์วพลาสติกยอริ่งคู่ ปัจจุบันบอลวาล์วพลาสติก ถูกนำมาใช้งานหลากหลายอุตสาหกรรม ทั้งงานระบบท่อน้ำบริสุทธิ์ทั่วไปและน้ำดื่มดิบ ระบบระบายน้ำและระบบท่อน้ำเสีย ระบบท่อน้ำเค็มและน้ำทะเล ระบบสารละลายกรด-ด่างและสารเคมี เป็นต้น

Ball valve พลาสติก แตกต่าง Ball valve สแตนเลส ดังนี้

  • บอลวาล์วพลาสติก มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นและยังทนต่อการกัดกร่อนได้ดีขึ้น
  • ต้านทานการเกิดโพรงอากาศได้ดีขึ้นและช่วยให้ความเข้ากันได้ทางเคมีที่กว้างขึ้น
  • การหมุนมีความยืดหยุ่นและใช้งานง่าย
  • บอลวาล์วชนิดเชื่อมต่อนั้นง่ายต่อการประกอบและถอดแยกชิ้นส่วน
  • บอลวาล์วพลาสติกมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการกัดกร่อนที่แข็งแกร่ง
  • ความต้านทานของของไหลมีขนาดเล็ก และบอลวาล์วมีความต้านทานของของไหลที่เล็กที่สุดในบรรดาวาล์วทั้งหมด แม้จะมีบอลวาล์วที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางลดลง ความต้านทานของไหลก็ยังค่อนข้างน้อย
  • บอลวาล์วพลาสติกสามารถถอดประกอบและการบำรุงรักษาง่าย

หลักการเลือกบอลวาล์วสำหรับการใช้งาน

ควรเลือกวัสดุตัวบอลวาล์ว (Ball valve) ไม่ว่าจะเป็นสแตนเลสหรือพลาสติก ให้เหมาะสมกับการใช้งาน โดยพิจารณาจากการออกแบบ ข้อบังคับอุตสาหกรรมเฉพาะ พิกัดแรงดัน และความเข้ากันได้ของของไหล ซึ่งในเบื้องต้นนั้นหลักในการเลือกBall valve จะพิจารณาจาก 3ปัจจัยประกอบด้วย

  1. ประเภทของบอลวาล์ว
    โดยทั่วไปแล้วประเภทของอุปกรณ์มีให้เลือกเยอะ สามารถเลือกใช้ได้ในครัวเรือน ที่พักอาศัย หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดังนี้

  2. พิจารณาเลือกจากขนาด
    เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าขนาดของบอลวาล์ว(Ball valve) มีอยู่หลากหลายขนาด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะกำหนดตั้งแต่ 18 หรือ ½ นิ้ว, 20 หรือ ¾ นิ้ว, 25 หรือ 1 นิ้ว, 35 หรือ 1 ¼ นิ้ว, 40 หรือ 1 ½ นิ้ว, 55 หรือ 2 นิ้ว, 65 หรือ 2 ½ นิ้ว, 80 หรือ 3 นิ้ว และ 100 หรือ 4 นิ้ว แน่นอนว่าแต่ละขนาดย่อมมีราคาที่แตกต่างกันออกไป

    • แบบวาล์ว (Ball valve) พลาสติก
      ซึ่งทำจากพลาสติก ที่มีความหนาอยู่พอสมควร มีให้เลือกหลายขนาด หลายรูปแบบ หาซื้อได้ง่าย และมีราคาถูกที่สุด แต่หากโดนแสงแดดเป็นประจำ มีโอกาสที่จะชำรุดอันเนื่องมากจากเปราะ แตก กรอบ

    • แบบวาล์ว(Ball valve) สแตนเลส
      เป็นอีกวาล์วที่อายุการใช้งานมียาวนานแม้จะถูกแสงแดด ทนทานต่อแรงดัน อุณหภูมิ การกัดกร่อน ไม่ทำให้เกิดสนิมง่าย ราคาไม่สูงมาก หาซื้อง่าย

  3. พิจารณาจากยี่ห้อบอลวาล์ว(Ball valve)
    เพราะยี่ห้อจะบ่งบอกได้ถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ อายุการใช้งาน ความทนทาน ไปจนถึงราคา และการติดตั้งที่บางยี่ห้อก็ง่าย บางยี่ห้อก็ยากเกินไป เป็นต้น

เมื่อรู้แล้วว่าบอลวาล์ว พลาสติกและบอลวาล์วสแตนเลส มีความแตกต่างกันอย่างไร สามารถติดต่อสอบถาม “Enfourtech” ผู้จัดจำหน่ายวาล์วระบายแรงดัน Rupture Disc , Safety valve , Globe valve , Ball valve , mechanical seals , keystone ฯลฯ และเป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในการจัดหาผลิตภัณฑ์เครื่องจักรกล วาล์วและเครื่องมือกระบวนการและอุปกรณ์ระบบผ่านบุคคลากรที่มีประสบการณ์และผ่านการฝึกอบรมอย่างดี


สอบถามรายละเอียด ball valve , Safety valve , Globe valve

Tel : (+66) 2 694 2322
Fax : (+66)2 694 2323
E-mail : info@enfourtech.com